top of page

Chuyển đổi chức năng phòng tài chính kế toán trong kỷ nguyên mới

Đã cập nhật: 14 thg 11, 2021


Trong thời đại thông tin hiện nay, môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh, chủ doanh nghiệp luôn cần tìm cách gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp liên tục. Bạn sẽ luôn cần trả lời được các câu hỏi: yếu tố nào tạo ra nhiều lợi nhuận, giảm chi phí, khách hàng nào tạo thêm thu nhập cho công ty, sản phẩm nào hiệu quả,… nhanh chóng, khách quan và dựa trên việc phân tích các dữ liệu thực tế từ hoạt động kinh doanh của công ty.


Giải pháp của vấn đề này là chuyển đổi phòng tài chính từ chức năng tài chính (người giữ sổ) sang là đối tác chiến lược của các bộ phận khác trong công ty, qua đó kết nối giá trị và thực thi xuyên suốt chiến lược của công ty qua các phòng ban.




Về vận hành, các bộ phận khách trong doanh nghiệp đã trở thành “khách hàng nội bộ” của phòng tài chính. Khi đó, cách thức trao đổi giữa bộ phận tài chính và các đơn vị cần thông qua ứng dụng phần mềm workspace chung để thống kê, lưu vết các công việc, nội dung trao đổi giữa các bộ phận; phần mềm business intelligent để tối đa xây dựng báo cáo và tự động hóa các báo cáo đó.

Nhìn chung, chức năng đối tác tài chính chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mối liên kết rõ ràng giữa chiến lược, các ưu tiên, chương trình hành động và cách thức phân bổ các nguồn lực của công ty. Khi đó, dưới vai trò đối tác chiến lược, phòng tài chính là nơi tập hợp các chuyên gia về quản lý hiệu quả hoạt động tại các đơn vị kinh doanh; đưa ra các kế hoạch/ thông tin quản trị chính thức tại các thời điểm quan trọng nhằm hỗ trợ ra quyết định.

Jim Colin: “Con người đi trước, công việc theo sau”.

Để chuyển đổi phòng tài chính, đầu tiên cần tập hợp được những người có kiến thức, kỹ năng sau:

  1. Kiến thức tài chính chuyên sâu: lập báo cáo tài chính, giám sát chính sách tài chính, quy trình kế toán, dòng tiền, lập ngân sách và dự báo… để duy trì và thực hiện tốt vai trò truyền thống: “Người giữ sổ”, “Người giám sát”

  2. Kỹ năng phân tích: khả năng tổng hợp dữ liệu tài chính và phi tài chính, chuyển đổi các dữ liệu đó thành giá trị thực sự, các hành động cụ thể cho tổ chức.

  3. Kiến thức thị trường và nhạy bén trong kinh doanh: phòng tài chính không còn hoạt động độc lập mà cần phải đồng hành cùng các bộ phận khác, biết cách cung cấp thông tin có giá trị đúng thời điểm nên kiến thức về thị trường, sản phẩm và nhạy bén với các cơ hội trong kinh doanh là điều không thể thiếu

  4. Khả năng kết nối và gia tăng ảnh hưởng: do tính chất hoạt động với tất cả phòng ban trong công ty nên đối tác tài chính kinh doanh cần có khả năng xây dựng mối quan hệ, tính linh hoạt và hợp tác, và có khả năng thích ứng với các yêu cầu khác nhau của các đơn vị kinh doanh.

  5. Khả năng truyền đạt thông tin: cần khả năng sử dụng các phần mềm hiển thị hóa báo cáo, để đảm bảo rằng các thông tin quan trọng được đưa đến người ra quyết định kịp thời và dễ hiểu

bottom of page